Bộ câu hỏi đọc hiểu bài Có một chiều tháng Năm
Câu 3: Chỉ ra và phân tích tác dụng của yếu tố tự sự được sử dụng trong bài thơ Có một chiều tháng Năm?
Trả lời:
Yếu tố tự sự: kể lại cuộc gặp gỡ tình cờ giữa người học trò với người thầy đã dạy mình thuở nhỏ, ở đó, người học trò nhận ra thầy mình, nhưng người thầy, vì cuộc sống hiện tại nghèo khổ, đã không dám nhận đứa học trỏ mình đã dạy dỗ năm xưa. – Tác dụng: Tạo kết cấu cho bài thơ, trên cơ sở đó để tác giả bộc lộ cảm xúc và suy ngẫm của mình: Sự bất ngờ khi gặp lại người thầy; nỗi buồn khi thầy không dám thừa nhận mình, nỗi buồn vì sự đói nghèo đã làm cho con người thu mình, trở nên xa cách; nỗi lo về tình thầy trò trong tương lai.