Bài 24: Đa dạng sinh học
Vận dụng 2 trang 133 KHTN lớp 6:
1. Tìm hiểu và kể tên những loài đang bị suy giảm về số lượng. Nêu nguyên nhân và biện pháp bảo tồn các loài đó.
2. Nêu một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học đang được thực hiện ở địa phương em.
3. Em sẽ làm gì để góp phần bảo tồn đa dạng sinh học?
Trả lời
1. - Những loài đang bị suy giảm về số lượng: báo đốm, đười ươi, voi, khỉ đột, cá heo, tê giác hai sừng, bò xám, heo vòi,
- Nguyên nhân chủ yếu do săn bắn, nuôi nhốt các loài; rừng bị tàn phá nghiêm trọng dẫn đến môi trường sống của chúng bị phá hủy.
- Biện pháp:
Không khai thác ĐVHD cho mục đích giải trí
Không mua các sản phẩm có nguồn gốc từ ĐVHD nguy cấp quý hiếm.
Nói không với việc chụp ảnh với ĐVHD.
Từ chối thịt “đặc sản” thú rừng.
Đừng mặc, dùng sản phẩm làm từ lông thú
Đối xử tốt với cả những loài gây hại.
2. Một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học đang được thực hiện ở địa phương em:
- Xây dựng và mở rộng hệ thống vườn quốc gia và các khu bảo tồn thiên nhiên
- Quy định việc khai thác lâm sản, thủy sản và động vật quý
- Thực hiện các chương trình giáo dục và truyền thông về đa dạng sinh học
- Bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên bằng cách xây dựng hệ thống khu bảo tồn bao gồm: vườn quốc gia, khu dự trữ tự nhiên, khu bảo tồn loài - sinh cảnh, khu bảo vệ cảnh quan.
- Phát triển bền vững các hệ sinh thái tự nhiên bao gồm hệ sinh thái tự nhiên trên vùng đất ngập nước tự nhiên, hệ sinh thái sự nhiên trên vùng núi đá vôi và vùng đất chưa sử dụng không thuộc hệ sinh thái rừng.
3. Em sẽ tăng cường tuyên truyền tới mọi người về tầm quan trọng của bảo vệ đa dạng sinh học, tham gia các chương trình thiện nguyện, tình nguyện.
Đa dạng sinh học được biểu thị bằng sự đa dạng về số lượng loài, số lượng cá thế của mỗi loài và đa dạng về môi trường sống của chúng. Đa dạng sinh học có vai trò quan trọng đối với tự nhiên và cuộc sống của con người. Bảo tồn đa dạng sinh học chính là góp phần bảo tồn sự phong phú và đa dạng của các loài, bảo vệ nguồn tài nguyên sinh vật và giữ gìn ổn định của tự nhiên.